วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการสอน 1



วิเคราะห์เด็กเป็นรายบุคคล => สังเกตจาก
                                           => การอ่านคำและการอ่านประโยค
                                           => การสะกดคำ การออกเสียงพยัญชนะัและสระ

ปัญหาที่พบ

              . จำพยัญชนะได้ไม่ครบทุกตัว หรือจำได้แต่ออกเสียงผิดไปทำให้มีปัญหาในการสะกดคำ และการผันวรรณยุกต์  พยัญชนะที่นักเรียนมักอ่านไม่ถูก  เช่น

ขอ    ออกเสียงเป็น    คอ

ถอ    ออกเสียงเป็น    ทอ

สอ    ออกเสียงเป็น    ซอ

ฉอ    ออกเสียงเป็น    ชอ
                         หอ    ออกเสียงเป็น    ฮอ        เป็นต้น
                  การแก้ไข  ครูควรฝึกทักษะการอ่านพยัญชนะให้ถูกต้อง จึงจะสามารถนำมาสะกดเป็นคำได้ถูกต้อง
              . จำสระและการเปลี่ยนรูปสระไม่ได้ โดยเฉพาะสระที่เป็นสระประสม  เช่น สระ เอาะ  สระ เอีย  สระ เอือ  สระ เออะ  และการเปลี่ยนรูปของสระที่มีตัวสะกด ดังนั้น ในแบบฝึกที่ได้จัดทำขึ้นจึงเน้นการฝึกเขียน ฝึกอ่านสระทุกตัว ฝึกประสมคำ แจกลูก และสะกดคำจนคล่อง แล้วทบทวนสระจากเพลง  และรูปภาพเพื่อสื่อความหมาย
ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
              . ออกเสียงคำที่สะกดผิด  เป็นเพราะนักเรียนยังขาดทักษะการสะกดคำ  ยังจำตัวสะกด และการออกเสียงไม่ได้ 
               การแก้ไข  ครูควรออกเสียงคำที่สะกดในมาตราต่าง ให้นักเรียนฟัง และให้นักเรียนมองปากครูขณะที่ออกเสียง พร้อมทำตาม นักเรียนฝึกออกเสียงตัวสะกดทีละตัว โดยให้นักเรียนรู้จักสังเกต และแยกความแตกต่างของตัวสะกดแต่ละตัวว่าต่างกันอย่างไร  ดังนั้น ในแบบฝึกชุดที่ ถึงชุดที่ ๙ จึงเน้นการออกเสียงตัวสะกดโดยครูช่วยออกเสียงนำในแต่ละชุดจะทำให้นักเรียนจำได้ดี สามารถแยก และออกเสียงเองได้ถูกต้อง
              . การผันวรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง เป็นเพราะนักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องอักษร สามหมู่ รูป และเสียงของวรรณยุกต์
                  การแก้ไข ครูควรผันวรรณยุกต์นำ แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม เมื่อพบคำที่มีวรรณยุกต์   ควรฝึกให้นักเรียนสังเกตรูป และเสียงวรรณยุกต์    และรูปแบบการฝึกผันวรรณยุกต์จะทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
              . ไม่เข้าใจความหมายของคำและประโยค  อ่านคำยากไม่ได้  เช่น  คำที่ออกเสียงเหมือนกัน แต่เขียนต่างกัน ความหมายต่างกัน  จะทำให้นักเรียนนำคำมาใช้ในการแต่งประโยคไม่ถูกต้อง  เขียนคำผิดไปจากความหมายเดิม  
                  การแก้ไข ครูควรอธิบายความหมายของคำทุกคำที่อ่าน อธิบายถึงความแตกต่างของคำ และการนำไปใช้  ฝึกแต่งประโยคจากคำ  จากรูปภาพจนคล่อง เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ในการอ่านเรื่องสั้น นิทาน การเขียนประโยค และเรื่องราวต่าง ๆ ตามจินตนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น